Phẫu thuật nội soi từ xa bằng Robot

18:15
Telesurgery Springer
Được viết bởi các chuyên gia nổi tiếng đến từ Australia, Canada, Hoa Kỳ, Châu Á, và châu Âu, Phẫu thuật từ xa giải thích các vấn đề kỹ thuật, xử lý thông tin kỹ thuật số, và cung cấp kinh nghiệm tập thể từ các bác sĩ lâm sàng ở các khu vực khác nhau của thế giới, những người thực hiện một loạt các ứng dụng phẫu thuật từ xa.

Cuốn sách này bao gồm phẫu thuật tiết niệu từ xa xuyên Đại Tây Dương, liệu pháp xạ trị trong [brachytherapy], mở thông tâm vị theo phương pháp Heller, v.v..
Sách có rất nhiều đồ họa và hình ảnh lâm sàng rõ ràng minh họa và làm sáng tỏ các nguyên lý và khái niệm căn bản, cung cấp tài liệu tham khảo dạng hình ảnh chất lượng cao.

Phẫu thuật từ xa đặt nền tảng cho việc toàn cầu hóa các quy trình phẫu thuật, hiện thực hóa khả năng của một bác sĩ phẫu thuật có thể phẫu thuật cho một bệnh nhân thuộc một khu vực khác của thế giới .
Đôi dòng về phẫu thuật từ xa bằng Robot:

Từ “robot” được sử dụng đầu tiên vào năm 1920 bởi tác giả Karel Capek trong tác phẩm “Rossum’s Universal Robots”.
Phẫu thuật dưới sự hỗ trợ của robot có sự phát triển nhanh từ nhiều thập niên gần đây. Năm 1985, tại bệnh viện Memorial (Los Angeles) , Kwoh và cs đã sử dụng robot PUMA 200 để hỗ trợ sinh thiết não dưới hướng dẫn của CT-Scan và điều khiển tia laser trong khi can thiệp phẫu thuật. Năm 1988, Imperial College London phát triển PROBOT và được sử dụng trong phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt. Sau đó, tập đoàn Integrated Surgical chế tạo robot ROBODOC dùng để hỗ trợ cố định xương đùi vào năm 1992.
Song song với đó, sự phát triển mạnh mẽ của phẫu thuật nội soi trong những năm gần đây, năm 1995, Fred Moll and Robert Young thành lập tổ chức Intuitive Surgical tại California.
Sản phẩm đầu tiên là robot MONA và sau đó là robot Da Vinci được cải tiển về khả năng thao tác, tính linh hoạt và mở rộng tầm nhìn 3 chiều giúp cho phẫu thuật được dễ dảng và chính xác hơn. Đây cũng là mẫu robot được sử dụng tại nhiều trung tâm Niệu Khoa lớn trên thế giới cho tới nay. Năm 1997, hệ thống ZEUS ra đời (Computer Motion, Goleta, Calif.). Với ưu điểm có thể kết nối phẫu thuật từ xa, GS Jacques Marescaux tại Mỹ đã thực hiện trường hợp phẫu thuật cắt túi mật cho bệnh nhân ở Pháp. Phẫu thuật này đã đi vào lịch sử của phẫu thuật bằng robot.
Hiện nay, hệ thống phẫu thuật nội soi hỗ trợ bằng robot Da Vinci đang được sử dụng rộng rãi nhất với gần 48.000 trường hợp trong năm 2006. Giá thành thay đổi tùy theo hệ thống, từ 1,2 triệu USD đến 1,8 USD cho hệ thống da Vinci HD SI (4-2009).

Ba đặc điểm chính của phẩu thuật nội soi bằng robot bao gồm : phẫu thuật từ xa, xâm hại tối thiểu, không dùng trực tiếp bàn tay của phẫu thuật viên. Phẫu thuật nội soi bằng robot vẫn giữ được lợi điểm chính của phẫu thuật nội soi bao gồm: tính chính xác, gọn nhẹ, đường mổ nhỏ, giảm lượng máu mất, giảm đau hậu phẫu, thời gian hồi phục hậu phẫu nhanh. Hơn nữa, sử dụng robot hỗ trợ giúp phẫu thuật viên thao tác thoải mái hơn dưới hình ảnh trực tiếp 3 chiều.
Hệ thống điển hình là robot Da Vinci gồm 3 phần: bàn điều khiển cho phẫu thuật viên, phần thân robot với 4 cánh tay máy được điều khiển bởi phẫu thuật viên và hệ thống hiển thị hình ảnh 3 chiều. Hiện nay có 3 thế hệ máy gồm Da Vinci, Da Vinci S với những cải thiện về thiết kế gọn nhẹ, cải thiện khả năng tương tác và chất lượng hình ảnh. Và thế hệ mới nhất Da Vinci Si HD với chất lượng hình ảnh HD và góc nhìn đa phương.
Trong Tiết Niệu, phẫu thuật nội soi dưới hỗ trợ robot được ứng dụng trong các phẫu thuật nội soi tiết niệu và phẫu thuật nội soi ổ bụng : Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc, Phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc kèm chuyển lưu nước tiểu, Phẫu thuật tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, Phẫu thuật ở thận và tuyến thượng thận, ...
Hiện nay, phẫu thuật bằng robot (robotic surgery) vẫn còn được thực hiện dưới sự điều khiển của phẫu thuật viên. Trong tương lai gần, các hệ thống robot vẫn còn đang được đầu tư nghiên cứu để cải thiện thêm về tính linh hoạt, độ chính xác, khả năng tái tạo lại không gian 4 chiều của hình ảnh và khả năng tương tác với người sử dụng. Trong tương lai xa, với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (A.I), các hệ thống robot sẽ phát triển để hỗ trợ một phần cho phẫu thuật viên trong khi phẫu thuật.
Năm 2002, Horgan đã báo cáo 10 trường hợp ghép thận thành công đầu tiên với sự hỗ trợ của hệ thống robot Da Vinci tại đại học Illinois, Chicago. Từ thời điểm đó đến nay, nhiều nghiên cứu đã xác nhận tính an toàn, hiệu quả và độ khả thi của phẫu thuật nội soi robot cho bệnh lý ở thận và tuyến thượng thận.

Mặc dù đây là một kỹ thuật đầy hứa hẹn, nhưng khái niệm và sự ứng dụng của Phẫu thuật nội soi từ xa bằng Robot vẫn còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Thư viện Y học Medipharm giới thiệu cuốn sách này để các bác sĩ Ngoại khoa ở các bệnh viện lớn trong nước tham khảo, hy vọng sẽ sớm đưa kỹ thuật vào hiện thực ở nước ta.

TÓM TẮT
Telesurgery
Sajeesh Kumar, Jacques Marescaux
Hardcover: 213 pages
Publisher: Springer; 
1 edition (December 13, 2007)
Language: English
ISBN-10: 3540729984
ISBN-13: 978-3540729983
TẢI SÁCH
PDF - 213 TRANG - 5 MB
Tải sách dành cho thành viên đã đăng ký
http://www.fshare.vn/file/M7EKN1TQG2/
Sachyhoc.com

ĐĂNG KÝ KHÁM TRỰC TUYẾN

Giảm ngay 30% phí trị liệu hoặc tiểu phẫu cho 50 người đăng kí đầu tiên

Đặt lịch hẹn khám

Bạn đang cần được tư vấn ?